CHƯƠNG TRÌNH
Bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trung cấp chuyên nghiệp
(Ban hành kèm theo
Thông tư số 10 /2013/TT-BGDĐT
ngày 28 tháng 03
năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
-------------------------
I.
MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Sau khi hoàn
thành khóa bồi dưỡng theo chương trình này, người học có năng lực nghiệp vụ sưphạm đáp ứng yêu cầu chuẩn nghiệp vụ sư
phạm của người giáo viên trung cấp
chuyên nghiệp (sau đây viết tắt là TCCN) để thực hiện hoạt động dạy học
và giáo dục theo chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Về kiến thức:
- Trình bày được các kiến thức
cơ bản về khoa học giáo dục TCCN, vai trò, sứ mệnh và xu thế phát triển của
giáo dục TCCN.
- Trình bày được các kiến thức cơ bản về tâm lí
học, giáo dục học sư phạm nghề nghiệp, tổ chức và quản lí quá trình dạy học, lí
luận và phương pháp dạy học TCCN.
- Phân tích được đặc điểm, bản chất hoạt động giảng dạy
và học tập trong giáo dục nghề nghiệp và TCCN.
- Trình bày được các phương
pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh TCCN.
b) Về kĩ năng:
- Lập được kế hoạch giảng dạy
(lí thuyết, thực hành, thực tập); xây dựng đề cương chi tiết môn học, lập được kế hoạch dạy học môn học, học
phần, môđun trong chương trình đào tạo TCCN.
- Vận dụng, kết hợp được các
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học lý thuyết, thực hành, dạy tích hợp lí thuyết và thực hành, thực tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ
động và sáng tạo, phát triển năng lực tự học và tự rèn luyện năng lực nghề
nghiệp của học sinh TCCN.
- Thực hiện tốt việc tổ chức và
quản lí quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá, quản lí học sinh TCCN theo quy
định, nhiệm vụ và chức trách của giáo viên.
- Tổ chức được các hoạt động giáo dục qua dạy học lí thuyết, thực hành,
thực tập, qua công tác chủ nhiệm lớp và các
hoạt động giáo dục khác; có khả năng tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho
học sinh.
c) Về thái độ:
- Có ý thức đúng đắn về nghề
nghiệp, đạo đức, tác phong sư phạm của người giáo viên TCCN.
- Có thái độ khách quan, khoa
học, hợp tác trong quá trình tổ chức giảng dạy, kiểm tra đánh giá và quản lí
học sinh TCCN tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan và nội quy, quy chế của nhà trường.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Những giáo viên TCCN nhưng chưa qua đào tạo sư phạm hoặc chưa được bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
2. Những người có bằng tốt nghiệp đại học
có nguyện vọng trở thành giáo viên TCCN.
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức tối thiểu
Tổng khối lượng kiến thức tối
thiểu: 25 tín chỉ;
Trong đó bao gồm:
- Khối kiến thức bắt buộc tối
thiểu: 21 tín chỉ;
- Khối lượng kiến thức tự chọn
tối thiểu: 4 tín chỉ.
2. Nội dung khối kiến thức bắt buộc tối thiểu : 21 tín
chỉ
Stt
|
Học phần bồi dưỡng
|
Số tínchỉ
|
1
|
Tâm lí học sư phạm nghề
nghiệp
|
4
|
2
|
Giáo dục học nghề nghiệp
|
3
|
3
|
Tổ chức và quản lí quá trình dạy học
|
3
|
4
|
Phương pháp và kĩ năng dạy
học
|
4
|
5
|
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
|
2
|
6
|
Giao tiếp và ứng xử sư phạm
|
2
|
7
|
Thực
tập sư phạm
|
3
|
Tổng
số
|
21
|
3. Nội
dung các học phần tự chọn tối thiểu: 04
tín chỉ
Stt
|
Tên học phần
|
Số
tín chỉ
|
1
|
Phát
triển chương trình đào tạo TCCN
|
2
|
2
|
Kiểm tra, đánh giá trong
giáo dục TCCN
|
2
|
3
|
Sử dụng phương tiện và công nghệ dạy học trong giáo
dục nghề nghiệp
|
2
|
4
|
Ứng dụng CNTT trong dạy học
|
2
|
5
|
Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
|
2
|
6
|
Quản lí chất lượng trong giáo dục TCCN
|
2
|
Xem tiếp phần 2
0 Response to "Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN - Phần 1"
Đăng nhận xét